16:06, Thứ Hai, 29/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương phát động phong trào hưởng ứng “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc trong Kỷ nguyên số”

Thứ sáu, 07/10/2016, 15:48

Thực hiện công văn số 377/STTTT-BCXB ngày 22/09/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Trường Đại học Hùng Vương triển khai công tác tuyên truyền tới cán bộ, giảng viên và sinh viên về “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” từ ngày 2 đến ngày 9/10/2016 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc trong Kỷ nguyên số” nhằm mục đích tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên, sinh viên về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với việc nâng cao kiến thức, kĩ năng, phát triển tư duy và rèn luyện nhân cách con người.

Văn hóa đọc là một trong những vấn đề then chốt của giáo dục nhằm khai phóng, phát triển năng lực tự học suốt đời của mỗi người, tạo nền tảng hình thành nên con người mới, có kiến thức, có trình độ, năng động, nhân văn và thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại.

Trong thời đại kỷ nguyên số với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, con người đứng trước vô vàn sự lựa chọn khai thác các tài nguyên thông tin. Người sử dụng có thể tiếp cận thông tin ở nhiều nguồn khác nhau như nguồn vật liệu mang tin truyền thống hay nguồn thông tin hiện đại được lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ máy tính nối mạng ở không gian rộng và đa chiều.

Đọc sách in là nét đẹp văn hóa truyền thống cần được lưu giữ. Bên cạnh đó, với sự bùng nổ thông tin trong thời đại kỷ nguyên số thì việc tiếp cận và đọc sách điện tử là một nhu cầu tất yếu. Sách điện tử mang lại những lợi ích thiết thực, phần quan trọng để lưu giữ, bảo tồn những tư liệu quý hiếm, phát triển những tri thức tiên tiến, cập nhật nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả.

Hiện nay, Nhà trường đang thực hiện phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ và đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng lấy người học làm trung tâm đòi hỏi người học phải chủ động tự học, tự nghiên cứu. Vì vậy, phát triển văn hóa đọc là yếu tố cần thiết, quyết định cho sự thành công của sự nghiệp giáo dục đào tạo. Nhà trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện; xây dựng, thu thập và tổ chức các nguồn tài nguyên điện tử hữu ích (sách, báo điện tử, trang web), tài liệu trực tuyến và tài liệu số để phục vụ nhu cầu khai thác thông tin của cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường. Bên cạnh đó Trung tâm Thông tin – Tư liệu – Thư viện của trường còn tích cực tổ chức các hoạt động giới thiệu, tư vấn, tập huấn việc tìm kiếm, sử dụng sách và tài liệu điện tử, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên Internet; đổi mới hình thức hoạt động của thư viện nhà trường bằng các giải pháp như: luân chuyển sách trong thư viện nhà trường tại hai cơ sở Việt Trì và thị xã Phú Thọ, trong khu ký túc xá…; xây dựng thư viện điện tử ở những nơi có điều kiện, tổ chức ngày hội đọc hàng năm…

Ngày hội đọc sách năm 2016 là hoạt động thường niên của Trung tâm Thông tin – Tư liệu – Thư viện Trường Đại học Hùng Vương

Năm 2016, Trường Đại học Hùng Vương phát động phong trào hưởng ứng “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” với chủ đề Phát triển văn hóa đọc trong Kỷ nguyên số đến mọi đối tượng đang công tác và học tập tại trường. Trong đó:

- Cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường cần nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kĩ năng, phát triển tư duy và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích việc đọc sách thường xuyên, liên tục và suốt đời nhằm xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

- Cán bộ, giảng viên chủ động sử dụng tiện ích kỷ nguyên số làm tư liệu nghiên cứu và giảng dạy. Nguồn tiếp cận thông tin tại phân hệ tài liệu điện tử của Trung tâm Thông tin - Tư liệu - Thư viện Trường Đại học Hùng Vương.

Truy cập đường link: http://thuvienhvu.ddns.net/CMPortal/Default.aspx?TabId=Home 

- Sinh viên tích cực tự học tập, tự nghiên cứu, sử dụng nguồn tài nguyên trong Trung tâm Thông tin – Tư liệu – Thư viện cũng như các tiện ích tại Thư viện điện tử của nhà trường. Riêng với sinh viên K14 tham gia đầy đủ khóa học tập huấn sử dụng thư viện tại 2 cơ sở vào thứ 7 và chủ nhật (ngày 8-9/10/2016). Qua buổi tập huấn, sinh viên được trang bị kiến thức thông tin như: kỹ năng tra cứu, sử dụng thông tin, cách truy cập đến nguồn tài nguyên học liệu trong và ngoài thư viện nhà trường, sử dụng tài nguyên trên internet,...

Có thể nói văn hóa đọc chính là cốt lõi của đổi mới giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển xã hội, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn con người, biến ý tưởng thành hiện thực. Phát triển văn hóa đọc không chỉ giúp chúng ta tích lũy được vốn tri thức, nâng cao trình độ chuyên môn, mà còn dạy chúng ta cách sống, cách yêu thương, biết lao động, học tập phù hợp với hoàn cảnh thực tại. Cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hùng Vương cần nhận thức đúng đắn và quyết tâm đưa văn hóa đọc trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu trong trong lao động, trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày, qua đó góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay.

Bùi Thị Mai Lan, Đỗ Quốc Hùng
Trung tâm Hợp tác-Đào tạo

 





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN