07:55, Thứ Sáu, 26/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Khoa KHXH&NV tổ chức thành công hội thảo đổi mới PPDH và Hội nghị học tốt

Thứ năm, 03/11/2011, 11:59

Thực hiện kế hoạch chung của Trường Đại học Hùng Vương, hưởng ứng cuộc vận động thi đua dạy tốt, học tốt năm học 2011 – 2012 được phát động trong toàn trường, sáng ngày 29 tháng 10 năm 2011, tại cơ sở 1 (TP Việt Trì), Khoa KHXH&NV tổ chức Hội thảo Đổi mới Phương pháp dạy học – những vấn đề của ngành KHXH&NV.

Trải qua hơn 5 giờ làm việc nghiêm túc, khoa học, trên tinh thần nhìn thẳng vào thực trạng công tác dạy học của đội ngũ giảng viên trong Khoa, Hội thảo đã tập trung vào 3 nhóm vấn đề được quan tâm chủ yếu (tổng hợp 14 tham luận của các cán bộ quản lý và giảng viên gửi về Hội thảo) và cũng là 3 chủ đề trọng tâm được tranh luận nhiều nhất:

Nhóm thứ nhất quan tâm đến các kinh nghiệm, phương pháp nâng cao hiệu quả tự học, nghiên cứu khoa học của sinh viên. Đó là các tham luận của ThS. Hà Thị Lịch, ThS. Nguyễn Ánh Hoàng, ThS. Nguyễn Thị Minh Lan, CN. Đinh Văn Thuần, ThS. Nguyễn Thị Huyền, ThS. Chu Thị Thanh Hiền, CN. Bùi Huy Toàn.

Nhóm thứ hai, các tham luận của CN. Trần Thị Bích Hường, ThS. Triệu Thị Hương Liên, ThS. Quách Phan Phương Nhân, quan tâm đến sự cần thiết và thực trạng đổi mới phương pháp dạy học ở bậc đại học, những vấn đề trọng tâm trong đào tạo theo học chế tín chỉ.

Nhóm thứ ba quan tâm đến các phương pháp hiện đại đang được các giảng viên sử dụng có hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy. Đó là các tham luận của ThS. Nguyễn Văn Ba, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Dung, CN. Đoàn Thị Loan. Còn ThS. Trần Văn Thục đi vào khẳng định ưu thế của phương pháp thuyết trình truyền thống để phát huy thế mạnh không thể thay thế của nó trong giảng dạy đại học.

Trong hội thảo, các tham luận đều thống nhất về sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động của người học trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng và đặc biệt là về phương pháp tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Có thể thấy một dấu hiệu là động từ "TỰ HỌC" đã ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong mỗi sự bàn bạc, ngày càng lộ ra là một then chốt, từ đây có thể mở nhiều cánh cửa, khai thông nhiều con đường đi đến bản chất của sự "ĐỔI MỚI".

Buổi chiều cùng ngày, được sự cho phép của Lãnh đạo Khoa KHXH&NV, Liên chi đoàn khoa cũng đã tổ chức Hội nghị Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa KHXH&NV. Tới dự Hội nghị, có TS. Phạm Tuấn Anh - Trưởng khoa KHXH&NV, ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng, ThS. Hà Thị Lịch - Phó Trưởng khoa, cùng toàn bộ giảng viên là lãnh đạo bộ môn, cố vấn học tập và giảng viên trực tiếp giảng dạy tại Khoa. Đặc biệt, Hội nghị có sự tham gia đông đảo của gần 200 sinh viên đại diện cho 18 chi đoàn trong toàn Khoa, thuộc cả hai cơ sở. Trong số 20 tham luận gửi về Ban tổ chức, Hội nghị đã nghe các sinh viên Trần Kiều Ly (đại diện ngành Ngữ văn), Lưu Hồng Huế (ngành Lịch sử), Phạm Thùy Vân (ngành Địa lý), Lê Thanh Sáu (ngành Việt Nam học) là các sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập tham luận về kinh nghiệm học tập hiệu quả. Hội nghị còn dành thời gian khá dài cho việc tham luận về học tập gắn với  liền với nghiên cứu khoa học. Trong đó tham luận của sinh viên Bùi Thị Huế (giải nhất NCKH sinh viên cấp trường năm 2011) tạo được nhiều sự đồng thuận và ủng hộ của đông đảo sinh viên.

Lãnh đạo khoa KHXH&NV và các cố vấn học tập, các giảng viên đã trực tiếp trả lời, giải đáp nhiều câu hỏi, tháo gỡ thắc mắc cho sinh viên về ngành học, chương trình học, đầu ra và việc làm… giúp sinh viên hiểu rõ hơn, xác định chính xác hơn về mục tiêu, nội dung và phương pháp của quá trình học tập.

Trên tinh thần cởi mở, dân chủ trong tranh biện khoa học, Hội thảo và Hội nghị của Khoa KHXH&NV đã kết thúc thành công tốt đẹp. Vấn đề lớn nhất được bàn bạc và rút ra đó là TỰ HỌC. Tự học là mấu chốt để tháo gỡ những vấn đề tồn tại trong đào tạo, nhất là đào tạo theo học chế tín chỉ. Những kết quả ấy là những gợi mở quan trọng cho một lộ trình lâu dài trong chiến lược phát triển của khoa hiện nay và giai đoạn kế tiếp.

Bài đề dẫn của TS. Phạm Tuấn Anh tại hội thảo

Một số hình ảnh:


TS. Phạm Tuấn Anh – Trưởng khoa KHXH&NV
đọc báo cáo đề dẫn Hội thảo;


Đoàn chủ tịch điều khiển Hội thảo (từ phải qua trái: TS. Phạm Tuấn Anh, ThS
. Nguyễn Thị Thúy Hằng, ThS. Hà Thị Lịch);


CN. Đinh Văn Thuần với tham luận Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả
hai giờ tự học theo học chế tín chỉ của sinh viên khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn;


ThS. Triệu Thị Hương Liên với tham luận Một số giải pháp nâng cao vai trò
cố vấn học tập trong đào tạo theo học chế tín chỉ).


CN. Bùi Huy Toàn, Bí thư Liên chi đoàn khoa KHXH&NV khai mạc Hội nghị;


TS. Phạm Tuấn Anh – Trưởng khoa KHXH&NV phát biểu chỉ đạo
và trả lời các câu hỏi, thắc mắc của sinh viên;


Toàn cảnh Hội nghị.

Bùi Huy Toàn

 





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN