23:37, Thứ Ba, 07/05/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường ĐH Hùng Vương triển khai Dự án: “Phòng, trừ bệnh Thán thư gây hại đối với cây Hồng không hạt trên địa bàn huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang” (Dự án thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia)

Thứ tư, 10/01/2024, 11:16

Dự án: “Phòng, trừ bệnh Thán thư gây hại đối với cây Hồng không hạt trên địa bàn huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững do Trường ĐH Hùng Vương chủ trì (TS. Trần Thị Ngọc Diệp - Phó trưởng Khoa Nông Lâm Ngư Trường ĐH Hùng Vương làm Chủ nhiệm dự án) đã được triển khai trên địa bàn các xã Nghĩa Thuận, Tùng Vài, Thanh Vân, Bát Đại Sơn và thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang

Hồng không hạt là cây trồng truyền thống đã gắn bó lâu đời với người nông dân, đồng thời được xác định là nguồn gen đặc sản của tỉnh Hà Giang với nhiều ưu điểm nổi trội về chất lượng sản phẩm cũng như giá trị kinh tế. Hồng không hạt tại Quản Bạ là giống bản địa, đã được đồng bào các dân tộc thiểu số (Mông, Dao, Tày, Bố Y...) trồng từ lâu với hàng trăm ha. Tuy nhiên, trong những năm gần đây đã xuất hiện bệnh thán thư trên cây Hồng gây hậu quả nghiêm trọng làm cho cây không phát triển lá khô vàng, cành khô, quả rụng và thối .... bệnh đang có nguy cơ phát tán rộng lan tràn.

Với các kỹ thuật đã được nghiên cứu, nhằm giúp bà con nông dân ngăn chặn sâu bệnh cho cây, nhóm Dự án đã triển khai hướng dẫn các kỹ thuật đồng bộ: chăm sóc, đốn tỉa, tạo tán và cách thức phòng trừ sâu bệnh cho cây, hướng dẫn cán bộ khuyến nông và bà con quy trình kỹ thuật chăm sóc cây hồng sau khi thu hoạch, đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến năng suất và chất lượng của cây ở kỳ tiếp theo, đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt đem lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân.

Với kết quả nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tiễn đạt kết quả tốt tiếp tục khẳng định Trường Đại học Hùng Vương là trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước.

Một số hình ảnh phổ biến, hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc cây Hồng của nhóm Dự án:

 Tin bài: Mai Anh - Phòng CTCT&HSSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN